Xây dựng lớp học hạnh phúc
Hãy bắt đầu từ trái tim biết cho đi yêu thương
Trường học hạnh phúc” là nơi cả giáo viên và học sinh được an toàn, được yêu thương và được tôn trọng. Như vậy trường học phải tự xây dựng cho mình mục tiêu, sứ mệnh phù hợp với người dạy, người học và bối cảnh giáo dục. Để có ngôi trường hạnh phúc thì mỗi giáo viên cần phải xây dựng một “Lớp học hạnh phúc”. Theo tôi để xây dựng được “Lớp học hạnh phúc” thì giáo viên là người có vai trò quyết định và phải bắt đầu từ sự thay đổi của chính bản thân người thầy.
Từ Trường học hạnh phúc đến Lớp học hạnh phúc
Năm 2019, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát động toàn quốc triển khai “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Thông điệp được Bộ Giáo dục Đào tạo đưa ra là các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện, với giá trị cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”.
“An toàn” ở đây được hiểu bao gồm cả về thể chất và tinh thần. Điều kiện đủ của nó là trường học cần có tối thiểu những cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm an toàn cơ bản. Tuy nhiên, điều kiện đủ lại là an toàn về tinh thần. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều nhà giáo của chúng ta còn thiếu kĩ năng sống, chuyên môn chưa tốt khiến họ lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Giải pháp ở đây, theo tôi đơn giản là: “Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, hãy lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi lớp học, mỗi ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các con thực sự là một ngày vui”.
Cũng từ đó, môi trường học đường chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và thực thi dựa trên yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỉ, đơn phương thực hiện, nhưnghiện nay, các yếu tố kinh tế, về lợi ích cá nhân, những khó khăn rình rập đời sống của mỗi người, mỗi gia đình đã khiến cho việc quan tâm lẫn nhau, làm việc cùng nhau, vì nhau đang có phần bị xem nhẹ. Để xây dựng một nhà trường trong tình yêu thương đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi người “Có thể ngày hôm nay, đời sống của đại đa số những thầy cô giáo như chúng ta vẫn còn khó khăn, thử thách, nhưng tôi tin rằng, với hai chữ nhà giáo trên vai, chúng ta sẽ luôn luôn phấn đấu và cố gắng hết mình để xứng đáng với sứ mệnh cao cả đó phải không các thầy cô?”
Để xứng đáng với sứ mệnh vẻ vang và cao cả trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội, bản thân mỗi nhà giáo chúng ta phải luôn có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị thế của nghề sư phạm, trọng trách cao cả của mình trong xã hội. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, ứng xử nhân văn để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo.
Mỗi một người giáo viên sẽ có cách để tạo nên một lớp học hạnh phúc theo cách của riêng mình. “Lớp học Hạnh phúc là lớp học được xây lên từ trái tim biết cho đi yêu thương và chúng ta cũng sẽ nhận lại được quả ngọt từ sự yêu thương đó. Tôi hy vọng rằng chúng ta cùng dũng cảm nhìn nhận, chia sẻ, trao đổi thẳng thắn quan điểm, suy nghĩ của mình để cùng bắt tay đồng hành với nhau trên hành trình xây dựng “Lớp học hạnh phúc – trường học hạnh phúc”. Trường học hạnh phúc –chỉ được tạo bởi các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề và sự tận tâm tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp….
Mọi việc không khó nếu được xây bằng trái tim yêu thương
Để các em thật sự hào hứng khi đến trường, tôi đã mạnh dạn áp dụng chế độ thưởng hoa. Hoa phần thưởng này được trao cho các em khi thực hiện tốt nội quy; làm được việc tốt, kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo; hăng hái phát biểu xây dựng bài, làm bài đúng, trình bày, chữ viết sạch.
Để các con thực sự gắn bó với nhau như trong một gia đình, tôi tổ chức cho các con thi đua chăm sóc vườn rau của lớp, mỗi tổ 1 chậu cây do gia đình CMHS trong lớp tặng, các con rất thích thú và chăm sóc nhiệt tình. Học sinh đều cảm nhận rõ một trách nhiệm phải chăm sóc cây đẹp hơn, xanh hơn các tổ khác nên cùng nhau chăm sóc, bảo vệ cây của tổ mình một cách nhiệt tình.
Mới đây, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi tổ chức cho các con tự làm thiệp tặng Mẹ. Những bàn tay non nớt, những ý tưởng lạ của các con đều được cô hoan nghênh, hỗ trợ các con hoàn thành. Lớp học hôm đó vui như ngày hội, các con đều hào hứng, nỗ lực hoàn thành tấm thiệp của mình để về tặng Mẹ khi hết giờ học.
“Khi là một giáo viên, điều dễ dàng nhất với chúng ta đó là yêu học sinh. Khi đó, chúng ta sẽ mang được những điều tốt đẹp vào bài giảng. Chỉ cần nhìn vào các em, mỗi thầy cô sẽ thấy có động lực làm việc, thấy còn nhiều việc để làm có ý nghĩa”. Hiểu được điều đó nên các cuộc thi do nhà trường tổ chức tôi đều vận động và tạo điều kiện cho HS tham gia để CMHS có cơ hội gắn kết, thống nhất, thêm thấu hiểu nỗi vất vả của cô trò, từ đó thêm tin yêu và mong muốn được giúp đỡ lớp nhiều hơn.
Tôi luôn tâm đắc một câu nói bao hàm tất cả những giá trị và vị ngọt hướng gửi đến những ai làm về giáo dục: “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”./.
GVCN lớp 3/2