1. PHÁT ĐỘNG THÁNG AN
TOÀN GIAO THÔNG
Đã từ lâu, an toàn giao
thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây, số tai nạn
giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao
thông theo từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động.
Vậy
chúng ta cần có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu
tai nạn giao thông?
Trước hết, ta cần hiểu tai nạn giao thông là như thế nào? Khi tham gia giao
thông trên đường, bất ngờ ta bị tai nạn do nguyên nhân chủ quan hoặc khách
quan. Nhẹ thì chỉ thiệt hại về tài sản, nặng thì để lại thương tật suốt đời
hoặc thậm chí là mất cả tính mạng, để lại biết bao đau thương, tiếc nuối cho
những người thân. Từ khi con người sáng chế ra những phương tiện để di chuyển
thì cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện tai nạn giao thông, dù là ở nhiều hình
thức khác nhau. Vì đâu mà tai nạn giao thông lại xảy ra một cách quá phổ biến?
Có nhiều lý do để giải thích, như đã nói ở trên là do khách quan và chủ quan mà
nguyên nhân chủ quan lại chiếm đa số.
Nguyên nhân đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Số đông dân chúng còn có quan
niệm rằng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh con
người quyết định. Họ không thấy rằng phần lớn tai nạn giao thông là có thể
phòng tránh được. Thứ hai là có hiểu biết về luật giao thông nhưng do ý thức
kém nên đã không chấp hành: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe,
không đội mũ bảo hiểm ở phần đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, chở trên ba
người phóng nhanh vượt ẩu… Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất, làm đau đầu
các nhà quản lí. Một phần nữa vì không có biện pháp kiểm soát, bắt nóng ngay
khi phạm luật nên mọi người cứ vô tư phạm luật khi không thấy có cảnh sát giao
thông. Xét về nguyên nhân khách quan, cơ sở hạ tầng của rất nhiều tuyến đường
kém chất lượng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao
thông.
Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân.
Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ
đến sự an toàn cho người lưu thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và
đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp
hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội. Để góp phần giảm thiểu
tai nạn giao thông thì mọi người đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông, đi
đúng tốc độ, đúng phần đường, không điều khiển xe khi đã uống rượu bia, đi trên
đường không nên ganh đua với người khác…
Các bạn học sinh thân mến! Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy tích
cực tham gia các hoạt động thiết thực do Liên đội và nhà trường tổ chức để
tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật
giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện, đặc biệt là
sau khi các bạn đã kí cam kết thực hiện an toàn giao thông. Không phải thực
hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình.
Ở trường ta, đa số các bạn học sinh thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường
bộ, tuy nhiên còn một số bộ phận không nhỏ các bạn học còn chưa thực hiện tốt,
thiếu ý thức, thiếu văn hóa giao thông như khi tan học còn tụ tập trước khu vực
cổng trường gây ùn tắc giao thông, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ
không cài quai, đi dàn hàng ngang trên đường.
Tóm lại, tai nạn giao thông là một vấn đề bức bách cần giải quyết. Vấn đề này
cần sự ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân trong xã hội
này. Hy vọng là một ngày gần đây, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu
tối đa, đem lại nhiều niềm vui cho những ai tham gia giao thông.
2. KỶ NIỆM 77 NĂM
NGÀY NAM BỘ KHÁNG CHIẾN
Cuộc chiến đấu chống
quân Pháp xâm lược bắt đầu từ sáng 23-9-1945, từ nội thành lan dần ra ngoại
thành. Bốn mặt trận ngăn chặn, bao vây quân địch hình thành xung quanh Sài Gòn
- Chợ Lớn
Chiến tranh thế
giới lần thứ II vừa kết thúc, quân Pháp lập tức quay lại Đông Dương. Tính đến
ngày 22-9-1945, lực lượng của Pháp tại Sài Gòn có tới 10.000 người. Lúc 0 giờ
ngày 23-9-1945, trong trang phục quân đội Hoàng gia Anh, các toán quân Pháp bất
ngờ nổ súng tập kích những vị trí công sở chính quyền cách mạng ở Sài Gòn,
chính thức mở đầu cuộc xâm lược Việt Nam lần thứ 2.
Hội nghị Cây Mai
Trong điều kiện
chính quyền nhân dân mới thành lập, tổ chức Đảng các cấp chưa được thống nhất,
lực lượng vũ trang cách mạng mới ra đời, còn phân tán và phức tạp về thành
phần, vũ khí thô sơ, chưa có kinh nghiệm chiến đấu; từ đầu tháng 9-1945,
UBND Nam Bộ một mặt
tự kiềm chế trước hành động ngang ngược của quân Anh - Pháp, mặt khác khẩn
trương chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đoàn thể cách mạng và lực lượng vũ
trang sẵn sàng chống xâm lược.

Người dân Sài Gòn dùng tầm vông vạt nhọn tham gia tổng
khởi